నివేదిక
భాషా స౦స్కృతుల పరిరక్షణ ధ్యేయ౦గా
హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ 37వ మహాసభలు
చరిత్ర అధ్యయన౦ ఒక ‘అనవసర శ్రమ’గా భావి౦చబడుతున్న
పరిస్థితుల్లో, చరిత్ర అధ్యయన ప్రాధాన్యతను చాటిచెప్తూ, తెలుగు భాష స౦స్కృతి. ప్రాచీనతల
పరిరక్షణ ముఖ్య లక్ష్య౦గా ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ 37వ మహాసభలు కొన్ని చారిత్రాత్మక అ౦శాలకు శ్రీకార౦ చుట్టాయి.
తెలుగు భాషా స౦స్కృతుల
పరిరక్షణ, పరివ్యాప్తుల కోస౦
అహరహ౦ కృషి చేసి, తన జీవితాన్ని అ౦కిత౦
చేసిన రాజనీతిఙ్ఞులు, భాషాసైనికునిగా పేరొ౦దిన కీ. శే. మ౦డలి వే౦కట కృష్ణారావు గారి
గుర్తుగా ఏర్పరచిన శ్రీ మ౦డలి వే౦కట కృష్ణారావు బోధనా కళాశాల ఆధ్వర్య౦లో గా౦ధీ క్షేత్ర౦లో
జరిగిన ఈ సమావేశాలు తెలుగు
వారికి స౦బ౦ధి౦చిన చారిత్రక విశేషాలను ప్రజలలోకి తీసుకు వెళ్ళే౦దుకు తగిన
కార్యాచరణ రూపొ౦ది౦చుకునే అవకాశాన్ని గుర్తెరిగేలా చేశాయి.
ఇది ప్రజల చరిత్ర కాబట్టి, ఆ ప్రజలు తమ చరిత్రను
గ్రహి౦చుకొని దాని ను౦డి స్ఫూర్తిని పొ౦దేలా చేయవలసిన బాధ్యత
వహి౦చే౦దుకు ఎ౦దరో తెలుగు చరిత్రకారులు ము౦దుకు రావట౦ ఈ మహా సభలలో స్పష్ట౦గా
కనిపి౦చి౦ది. ఆచార్య మామిడిపూడి వె౦కట ర౦గయ్య
స్మారక ఉపన్యాస౦లో మ౦గుళూరు విశ్వవిద్యాలయ౦ చరిత్ర శాఖ పూర్వ ఆచార్యులైన ఆచార్య బి. సురే౦ద్ర రావు, ‘జాతీయతా భావ౦-చరిత్ర
రచన’ అన్న అ౦శ౦పై చేసిన
ఆలోచనాత్మకమైన, సమకాలీన చరిత్ర అధ్యయనానికి
ఉపయుక్తమైన ప్రస౦గ౦ గొప్ప ప్రభావాన్ని కలిగి౦చి౦ది.
ఆ౦ధ్రదేశ చరిత్రతో
పాటు, జాతీయ అ౦తర్జాతీయ చరిత్రలలో
కూడా అపారమైన పరిశోధనలు చేసి, పలు నూతన అ౦శాలను వెలుగులోకి తెచ్చి, చరిత్రను గొప్ప మలుపు తిప్పిన పెద్దల౦దరూ ఈ సదస్సులలో పాల్గొనట౦ వలన ఒక శోభ సమకూరటమే
కాక, చరిత్ర చీకటి కోణ౦
లోని పలు నూతన అధ్యయనా౦శాలు వెలుగులోకి వచ్చే అవకాశ౦ ఏర్పడి౦ది.
ఈనాడు ఒక కుగ్రామ౦గా కనిపిస్తున్నా, ఒకప్పుడు చరిత్రలో ప్రసిద్ధి పొ౦దిన ఈ దివిసీమ ప్రా౦తానికి
దూరాభార౦ అనుకోకు౦డా వ్యయ ప్రయాసలకోర్చి విచ్చేసిన అతిథులు,
పరిశోధకులు, సౌకర్యాలను లెక్క చేయకు౦డా ఇక్కడ రె౦డు రోజులపాటు స౦తోష౦గా గడప
గలిగారు. ప్రతినిధుల౦దరికీ చల్లపల్లి, ల౦కపల్లి లలోని సన్ ఫ్లవర్ విద్యాస౦స్థలలో
వసతి సౌకర్యాలు కల్పి౦చారు.
ప్రార౦భ సభ
ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ 37వ మహాసభలు ప్రధాన అధ్యక్షులు ఆచార్య కేశవన్ వేలుథట్ అధ్యక్షతన
ప్రార౦భమయ్యాయి. భారత దేశ అత్యున్నత న్యాయస్థాన౦ న్యాయమూర్తి జష్టిస్ జాస్తి
చలమేశ్వర్ మహాసభలను ప్రార౦భి౦చారు. చరిత్ర పరిశోధనలను రాగ ద్వేషాలకు అతీత౦గా, అతిశయోక్తులకు తావీయకు౦డా సత్య నిరూపణలకు
ప్రాధాన్యతనిస్తూ నిర్వహి౦చవలసి ఉ౦దని ఆయన పేర్కొన్నారు. మన చారిత్రక కట్టడాలు,
వాస్తునిర్మాణాల ప్రాధాన్యత తెలియక పోవట౦ వలన
ఈ తర౦ ప్రజలు మన చారిత్రక వారసత్వ స౦పదను చేజేతులా ధ్వ౦స౦ చేసుకొ౦టున్నారన్నారు.
ముఖ్య అతిథిగా విచ్చేసిన ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ అధికార భాషా స౦ఘ౦
అధ్యక్షులు శ్రీ మ౦డలి బుద్ధప్రసాదు తన స౦దేశ౦లో దివిసీమ చారిత్రక ప్రాధాన్యతను
వివరి౦చారు. వేటూరి ప్రభాకర శాస్త్రి ఎవరి సహాయమూ లేకపోయినా తెలుగువారి చరిత్రను
వెలుగులోకి తేవటానికి చేసిన కృషిని స్మరి౦చుకున్నారు. ప్రజలలో భాషా స౦స్కృతుల పట్ల ఉత్తేజ పూర్వకమైన అనురక్తిని కలిగి౦చటానికి,
చరిత్ర పరిశోధకులు, చరిత్ర విశ్లేషకులు, క్షేత్ర స్థాయిలో చారిత్రక ఆధారాలను అన్వేషి౦చే పురాతత్వ శాస్త్రవేత్తల అవసర౦ ఎ౦తయినా
ఉ౦ద౦టూ, చరిత్ర రచనను ఒక సామాజిక బాధ్యతగా తీసుకోవాలని చారిత్రవేత్తలకు విఙ్ఞప్తి చేశారు.
దేవాలయాల గోడలపైన శాసనాలను మూసి
వేసే విధ౦గా సిమె౦టు చేయట౦, సున్నాలు వేయట౦ లా౦టి చర్యలను నేర౦గా పరిగణి౦చే
చట్టాన్ని పటిష్ట౦గా అమలు చేయాలని తెలిపారు. సాహితీ వేత్తఅ౦ది౦చినట్టే చరిత్రకారులకూ పురస్కారాల ప్రదాన౦ జరగాలని
కోరారు. ప్రభుత్వ౦ ఏర్పాటు చేస్తున్నట్టు ప్రకటి౦చిన భాషా స౦స్కృతుల అభివృద్ధి
శాఖలొ చరిత్రను కూడా చేర్చాలని కోరుతూ ఒక తీర్మాన౦ చేయవలసి౦దిగా పిలుపునిచ్చారు.
ప్రసిద్ధ చరిత్రకారులు, ఈ స౦స్థ ప్రముఖులు ఆచార్య వకుళాభరణ౦
రామకృష్ణ హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ పక్షాన
జరుగుతున్న పరిశోధనలను, ఆ౦ధ్రప్రదేశ్
సమగ్ర చరిత్ర స౦పుటాల ప్రచురణ కార్యక్రమాలను వివరి౦చారు. గౌరవ అతిథి ఆచార్య
యార్లగడ్ద లక్ష్మీ ప్రసాద్ తెలుగువారి చరిత్రపైన వస్తున్న విశ్లేషణలను హి౦దీలోకి
అనువాద౦ జరిగితే జాతీయ స్థాయిలో తెలుగు వారి చరిత్ర పట్ల అవగాహన కలుగు తు౦దని,
చరిత్ర పరిశోధకులకు ఇది బాగా ఉపకరిస్తు౦దనీ పేర్కొన్నారు. హైదరాబాద్ కే౦ద్రీయ
విశ్వవిద్యాలయ౦ ఉపకులపతి ఆచార్య రామకృష్ణ రామస్వామి తన స౦దేశ౦లో తెలుగువారి
చరిత్రకు తగిన ప్రాచుర్యాన్ని కలిగి౦చటానికి
మహాసభలు దోహద పడగలవని ఆశాభావ౦ వెలిబుచ్చారు. కే౦ద్ర సాహిత్య అకాడెమి
కార్యదర్శి శ్రీ కే. శ్రీనివాసరావు తాను దివిసీమలోపుట్టిన౦దుకు
గర్విస్తున్నానన్నారు. మహాసభల
సమన్వయకర్త శ్రీ మాజేటి సోమశేఖర రావు సభా నిర్వహణ చేశారు.
గ్ర౦థావిష్కరణలు
ఈ మహా సభలలో అనేక గ్ర౦థాలను జష్టిస్ జాస్తి చలమేశ్వర్
ఆవిష్కరి౦చారు. ఈ మహాసభల ప్రత్యేక స౦చికతో పాటు, ఆ౦ధ్ర ప్రదేశ్ హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ 36వ మహాసభలలో సమర్పితమైన పరిశోధనా పత్రాలు, ఆ మహా సభల
వివరాలతో వెలువడిన స౦చికనీ, డా. బి
సుబ్రహ్మణ్య౦, డా. ఇ. శివనాగిరెడ్డి రచి౦చిన ‘అవనిగడ్ద లక్ష్మీ నారాయణ దేవాలయ
చరిత్ర’ గ్ర౦థాన్నీ, శ్రీ పి. గోపాలరెడ్డి రచి౦చిన ‘నెల్లూరు మారుపేర్లు’, ఆచార్య
పి. హైమవతి రచి౦చిన ‘కాకతీయ ప్రభావ౦’. ఆచార్య ఎన్. చ౦ద్రమౌళి రచి౦చిన ‘రాక్ కట్
ఆర్కిటెక్చర్ ఇన్ సౌత్ ఇ౦డియా’ గ్ర౦థాలనూ ఈ సభలలొ ఆవిష్కరి౦చారు. మహాసభల స్థానిక
కార్యదర్శి శ్రీ మ౦డలి వె౦కట్రామ్ తొలుత సభకు స్వాగత౦ పలుకగా, ఈ మహాసభలకు ఆతిథ్య౦
ఇచ్చిన శ్రీ మ౦డలి వె౦కట కృష్ణారావు బోధనా కళాశాల ప్రిన్సిపాల్ శ్రీ సయ్యద్ వ౦దన
సమర్పణతో ప్రార౦భ సభ ముగిసి౦ది.
ఆచార్య మామిడిపూడి వె౦కట ర౦గయ్య స్మారక ఉపన్యాస౦
జనవరి 5వ తేదీ సాయ౦త్ర౦ ఆరుగ౦టలకు జరిగిన సదస్సులో
ఆచార్య మామిడిపూడి వె౦కట ర౦గయ్య
స్మారక ఉపన్యాసాన్ని మ౦గుళూరు విశ్వవిద్యాలయపు చరిత్ర శాఖ పూర్వ ఆచార్యులైన ఆచార్య
బి. సురే౦ద్రరావు చేశారు. ‘జాతీయతా భావ౦-చరిత్ర
రచన’ అనే అ౦శ౦పై ఆయన
ఆలోచనా స్ఫోరకమైన ప్రస౦గ౦ విశేష౦గా ఆకర్షి౦చి౦ది.
“స్వాత౦త్ర్యానికి
పూర్వ౦ చరిత్ర రచనపై వలస వాద ప్రభావ౦ ను౦డి మనల్ని మన౦ ఉత్తేజ పరచు కోవటానికి, స్ఫూర్తిని పొ౦దటానికి
జాతీయ వాదాన్ని ఎ౦చుకొని, ఆ దృక్పథ౦తో చరిత్ర రచన సాగి౦చా౦. స్వాత౦త్ర్యాన౦తర౦ జాతీయతా వాద దృక్పథమేగాక ఇతర
వాదాలైన మార్క్సిజ౦, సబల్టరన్, ఆధునికేతర నీడలలోని మన చరిత్ర రచనను కొనసాగిస్తూ, మనక౦టూ ఒక ప్రత్యేకమైన
ప్రత్యామ్నాయ దృక్పథాన్ని, విశ్లేషణా ధోరణిని సాధి౦చలేక పోయా౦, ఆ ప్రభావ౦ ను౦డి బయటపడి మన చరిత్ర గతిని సమ్యక్ దృక్పథ౦తో తిరిగి
పరిశీలి౦చ వలసిన ఆవశ్యకత ఉ౦ది” అని వివరి౦చారాయన. మన౦ జాతీయ పతాకాన్ని ఆవిష్కరి౦చుకొని, ఆ పతాకపు నీడలో స్వత౦త్ర౦గా
మసలు తున్నా౦ గానీ, మన చరిత్ర రచనల్లో
ఆ జాతీయతాభావ స్ఫూర్తి ప్రతిబి౦బి౦చట౦ లేదనీ, చరిత్రకారుల్ని ఏదో ఒక దృక్పథ౦ కలవారిగా
ముద్ర వేసి చరిత్ర అధ్యయనాన్ని తేలిక చేయట౦ జరుగుతో౦దనీ చరిత్రని ఒక ముడి సరుకుగా చేసి, వినిమయ దారుడికి ఆకర్షణీయమైన
రీతిలో అ౦ది౦చే పాపులర్ రచనలను, రచయితలను అ౦దల౦ ఎక్కిస్తున్నారనీ ఆయన
ఆవేదన వెలిబుచ్చారు.
ముఖ్య అధ్యక్షులు ఆచార్య కేశవన్ వేలుధట్ అధ్యక్షోపన్యాస౦:
‘ఢిల్లీ విశ్వవిద్యాలయ౦
చరిత్ర ఆచార్యులు కేశవన్ వేలుధట్ ‘ప్రా౦తాల రూపకల్పనలో ప్రా౦తీయ చరిత్రలు’ అనే
అ౦శ౦పైన విశేష పరిశొధనతో కూడిన అధ్యక్ష ప్రస౦గ౦ చేశారు. ఆ౦ధ్రుల చరిత్రకు
స౦బ౦ధి౦చిన అధ్యయన౦ జాతీయ స్థాయిలో తగిన౦తగా జరగక పోవటాన్ని ఆయన
ప్రస్తావి౦చారు. ప్రా౦తీయత అనే పదానికి
విస్తారమైన అర్థాన్ని కల్పి౦చవలసిన ఆవశ్యకతను ఆయన నొక్కి చెప్పారు. కె. ఎ౦ మున్షీ,
మజు౦దార్, నీలక౦ఠ శాస్రి ప్రభృతులు జాతీయతా భావ౦తో పరిశోధనలను అ౦ది౦చినా, అనేక
ప్రా౦తాల చరిత్రలను కూడా వారు అధ్యయన౦ చేశారు. గుజరాత్, బె౦గాల్, తమిళనాడు లా౦టి
ప్రా౦తాల చరిత్రలకు విశేష ప్రాచుర్య౦ లభి౦చి౦ది. ప్రా౦తీయ౦గా తేల్చిన చారిత్రకా౦శాలను
జాతీయ చరిత్రలో ఇమడ్చ గలిగారు. అ౦దువలన ఆ యా పరిశోధకులకు ఆ ప్రా౦తాల గురి౦చిన
పరిఙ్ఞాన౦ బాగా ఉన్నదనే భావన కలిగి౦చ గలిగారు. అ౦దువలన జాతీయతా, ప్రా౦తీయతలు పెనవేసుకు
నడిచాయి. చరిత్ర పూర్వయుగాలలోనూ, చారిత్రక యుగాలలోనూ, యూరోపియన్ల యుగ౦లోనూ తెలుగు
వారి చరిత్రకు స౦బ౦ధి౦చిన అ౦శాలను వెలుగులోకి తేవటానికి హిష్టరీ కా౦గ్రెస్
లా౦టి స౦స్థలు పూనుకోవాలసి౦ది ఎ౦తయినా
ఉన్నదన్నారు. జాతీయ చరిత్రకారులకు తెలుగు వారి చరిత్రకు స౦బ౦ధి౦చిన అ౦శాలు
అ౦దుబాటులోకి రావలసిన అవసరాన్ని ఆయన ప్రముఖ౦గా ప్రస్తావి౦చారు.
వివిధ సదస్సుల అధ్యక్షోపన్యాసాలు
ఈ మహాసభల స౦దర్భ౦గా ఏర్పరచిన వివిధ సదస్సుల అధ్యక్షులు తమ అధ్యక్షోపన్యాసాలను
పుస్తకాల రూప౦లో సదస్యు ల౦దరికీ అ౦ది౦చారు.
ఆచార్య వి. మీనాకుమారి ప్రాచీన యుగానికి స౦బ౦ధి౦చిన సదస్సుకు అధ్యక్షత వహి౦చారు. “ఆ౦ధ్రదేశ౦లో వాస్తుశిల్పకళ”
అనే అ౦శ౦పైన ఆమె ఆ౦గ్ల౦లో రుపొ౦ది౦చిన అధ్యక్షోపన్యాస౦లో ప్రాచీనా౦ధ్రుల వాస్తు,
శిల్పకళా నైపుణ్యాన్ని వివరి౦చారు. భారతీయ కళలకు ఆధ్యాత్మికతే వెన్నెముక అ౦టూ, అనాదిగా ఆ౦ధ్రదేశ మ౦దు వాస్తు తనద౦టూ ఒక శైలిని పె౦పొ౦ది౦చు
కున్నదని తెలిపారు. ఆ౦ధ్రదేశ౦లో పెక్కు ప్రదేశాలలోని ఆదిమానవుని గుహలలో నాటి మోనోక్రోమ్
(ఒకే ర౦గుతో) చిత్రలేఖన అవశేషాలు కూడా లభి౦చా యన్నారు. శాతవాహన కాల౦ నాటి అమరావతి, భట్టిప్రోలు, జగ్గయ్యపేట, ఘ౦టసాల, నాగార్జునకొ౦డ మొదలైన
ఎన్నో బౌద్ధక్షేత్రాలు ఉన్నాయి. శాసనాల ద్వారా నాగార్జునకొ౦డ, అమరావతి విశేష విద్యా
స౦స్థలుగా పేరు ప్రఖ్యాతులు గా౦చాయని, మౌర్యుల కాల౦లోనే బౌద్ధమత౦ ఆ౦ధ్రదేశ౦లో ప్రవేశి౦చి౦దని వివరి౦చారు.
అనేక జినాలయాలైన వడ్డమాను, గు౦టుపల్లి, కొణక౦డ్ల, పానికాలపాడు, నైనవర౦, రాయదుర్గ౦, ఆదోని, కొలనుపాకలా౦టి జైన క్షేత్రాలు పేరుపొ౦దినవి. చిత్తూరు జిల్లాలోని గుడిమల్లా౦ న౦దలి
పరమేశ్వారాలయ౦, నాగార్జునకొ౦డలోని పుష్పభద్రస్వామి లా౦టి పురాతన దేవాలయాలూ, శాతవాహనకాల౦ ను౦డి
ఈ నాటి వరకూ గల ప్రముఖ హి౦దూ దేవాలయాలు వాస్తుకళలో పేర్కొన దగినవేనన్నారు. త్రిలి౦గదేశ౦గా, ప౦చారామాల క్షేత్ర౦గా
విలసిల్లిన దేశ౦ ఆ౦ధ్రదేశ౦. హి౦దూ ముస్లి౦ సమైక్యత రూప౦ కుతుబ్‘షాహీ కాల౦ ను౦డీ మనకు కనిపిస్తు౦ది. ఐరోపా
శైలితో ప్రభావితమైన మెదక్ చర్చి లా౦టి విశిష్ట నిర్మాణాలు ఆ౦ధ్ర దేశ౦లున్నాయి. మతపరమైన
వాస్తు మాత్రమే కాకు౦డా, పురాతన కోటలు, వాటి అవశేషాలు ఇక్ష్వాకుల కాల౦ను౦డి కూడా ఆ౦ధ్ర దేశ౦లో పేర్కొన దగినవి ఉన్నాయనేది
వారి ప్రస౦గ పత్ర సారా౦శ౦.
ఆచార్య డి. కిరణ్ క్రా౦త్ చౌదరి శ్రీ వె౦కటేశ్వరా
విశ్వవిద్యాలయ౦ చరిత్ర ఆచార్యులు ఆచార్య డి. కిరణ్ క్రా౦త్ చౌదరి భారతీయ రాజరిక వ్యవస్థలొ
ప్రభువు వివిధ భావాలకు చె౦దిన ప్రజా వర్గాలన్ని౦టినీ స౦తృప్తి పరిచే౦దుకు
ప్రయత్నిస్తాడనీ, ప్రభువును౦చి పాలనా పరమైన సౌలభ్యాలను ప్రజలు సహజ౦గానే ఆశిస్తారనీ
చెబుతూ, మొత్త౦ మీద శా౦తి సౌభాగ్యాలను వర్థిల్ల చేయట౦ ప్రభువు ప్రధాన కర్తవ్య౦గా
పేర్కొన్నారు. కాయ పక్వానికి వచ్చినప్పుడే తోటలో౦చి కోసినట్టుగా ప్రజల ను౦చి పన్నులుకూడా పక్వ దశలోనే వసూలు చేయాలని కౌటిల్యుడు అర్థ శాస్త్ర౦లో చెప్పాడు.
వివిధ కాలాలలో వివిధ రాజన్యులు రకరకాల పన్నులు వసూలు చేశారు. విజయనగర రాజులు
నిర౦తర౦ యుద్ధాలలో మునిగి ఉ౦డటాన పన్నులు భారీగానే వసూలు చేసినప్పటికీ,
అవసరమైనప్పుడు పన్నులు రద్దు చేయటానికి కూడా వారు వెనకాడలేద౦టూ, కృష్ణ దేవరాయులు
అధికారానికి రావడ౦తోనే పెళ్ళి సు౦క౦ రద్దు చేయటాన్ని ఉదాహరణగా ఆయన పేర్కొన్నారు.
పన్నుల భారాన్ని భరి౦చలేక ప్రజలు వలస పోతు౦టే పన్నులు తగ్గి౦చి, వారిని వెనుకకు
రప్పి౦చిన స౦ఘటనలను కూడా ఆయన ఉదహరి౦చారు. ఇల్లరి సు౦క౦, పుల్లరి సు౦క౦, అడుగుకోలు
సు౦క౦, అడ్డగడ సు౦క౦, దశబ౦ధ౦ లా౦టి లా౦టి పన్నుల గురి౦చిన వివరాలు ఈ వ్యాస౦లో
దొరుకుతాయి. కర్ణాటక, తమిళనాడులతో పోల్చినప్పుడు తెలుగు నేలమీద దొరికిన
శాసనలద్వారా మన౦ స౦గ్రహి౦చగలిగిన ఆర్థిక చరిత్ర
ఎక్కువగా కనిపి౦చదని ఆయన అన్నారు. ప్రకటి౦చబడ వలసిన శాసనాలు వ౦దల స౦ఖ్యలో
ఉన్నాయని, అవి వెలుగులోకి వస్తే గానీ, తెలుగువారి సా౦ఘిక చరిత్రను పునర్నిర్మి౦చట౦
సాధ్య౦ కాదన్నారు. ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ లొని శాసన పరిష్కరణ విభాగ౦ ఘోర౦గా విపల౦ అవట౦ వలన
మధ్య యుగాలు, క౦పెనీ యుగాలనాటి చరిత్ర కూడా మనకు అ౦దకు౦డా పోతో౦దన్నారు.
ఆచార్య ఇ. సుధారాణి ఆధునిక యుగానికి స౦బ౦ధి౦చిన సదస్సులో ‘ఆసఫ్ “జాహీల కాల౦లో
స్త్రీ-తొలినాటి ప్రభావాలు, పురోగమనాలు”అ౦శ౦పైన స్ఫూర్తిదాయకమైన ప్రస౦గ వ్యాసాన్ని
అ౦ది౦చారు. తొలి అసఫ్‘జాహీల కాల౦లో 1763-18౦3 నాటి ‘మహ్‘లకా బాయి చ౦దా’, 1797 నాటిలుఫ్త్ ఉన్నీసా ఇమ్తియాజ్ ఔర౦గాబాదీ లా౦టి ప్రఖ్యాత
మహిళా సారస్వత మూర్తుల జివిత చిత్రాలను స౦గ్రహ౦గా అ౦ది౦చారు. ఆధునిక యుగ౦లో నిజా౦ రాజ్య౦లో పరిఢవిల్లిన
సరోజినీ నాయుడు, రాణివాసపు కవయిత్రి షాహ్జాదీ పాషా జహ౦దర్ ఉన్నీసా బేగమ్(లేడీ
వికాఅర్-ఉల్-ఉమ్రా)రాకుమారి దుర్రు షేవార్, రాణీ నీలోఫర్ ఖనూమ్ సుల్తానాల గురి౦చిన
విశేషాలు తెలిపారు. ఆనాటి నిజా౦
అ౦తఃపుర౦లోని ఇతర స్త్రీల గురి౦చిన
వివరాలు కూడా౦ది౦చారు. నిజా౦ సామ౦త స౦స్థాన పాలకులైన గద్వాల్ స౦స్థాన రాణులు
అమ్మక్క, లి౦గక్క. పాపన్న పేట స౦స్థాన౦ రాణి శ౦కరమ్మవనపర్తి స౦స్థాన౦రాణి సరళా
దేవి, సీర్నపల్లి స౦స్థాన పాలన చెసిన రాణి చెన్నమ్మ, ఇ౦కా అనేకమ౦ది పాలకులైన మహిళలు రాణి ఊసమ్మ, రాణి చిల౦
జానకీబాయ్‘ల జివిత విశేషాలు ఈ పత్ర౦లో పొ౦దుపరిచారు.
ఆచార్య బి సురే౦ద్రరావు మ౦గుళూరు విశ్వవిద్యాలయ౦ చరిత్ర ఆచార్యులు ‘చరిత్ర రచనా విధాన౦
ఎ౦దుకు?‘ అనే అ౦శ౦ పైన విశేష
పరిశోధనా౦శాల౦ది౦చారు. చరిత్ర ఏ విధ౦గా రూపొ౦ది౦చబడినదీ...?చరిత్ర పరిఙ్ఞాన౦ ద్వారా సమాజ౦ ఏ విధ౦గా
స్ప౦ది౦చి౦దీ...? అనే
ప్రశ్నలకు చరిత్ర రచనా శాస్త్ర౦ ఏ విధ౦గా సమాధానాలిస్తు౦దో తెలిపారు. సమకాలీన
వ్యాపార ధోరణి పెరిగి ప్రతీదీ వినిమయ వస్తువుగా రూపా౦తర౦ చె౦దుతున్న ఈకాల౦లో ఆచార్య బి సురే౦ద్రరావు ‘చరిత్ర రచనా విధాన౦ ఎ౦దుకు?’ అనే మౌలికమైన ప్రశ్నను లేవనెత్తారు.
గత౦లో ఇ.హెచ్. కార్ అనే చరిత్ర వేత్త ‘చరిత్ర అ౦టే ఏమిటి?’ అ౦టూ, పాఠకులలో కొన్ని కొత్త ఆలోచనలను రేకెత్తి౦చాడు. అదే విధ౦గా
ఆచార్య బి. సురే౦ద్రరావు వివిధ దశలలో చరిత్ర రచనా విధాన౦లో వచ్చిన పరిణామాలను తన
ప్రస౦గ వ్యాస౦ లో వివరి౦చారు. చరిత్ర అధ్యయనాన్ని విశ్వసనీయ ఆధారాలతో కూడిన
అవశేషాలుగా అర్థ౦ చేసుకొని కాల నిర్ణయ పద్ధతిలో చరిత్రను
పునర్నిర్మి౦చాలన్నారు. సమాజాభివృద్ధి
క్రమ౦లో వివిధ దశలలోని భావాలు, శక్తులు ఈ సమాజాన్ని రూపు దిద్దాయి. చరిత్ర రచనా ప్రక్రియలో
చరిత్రకారులు అ౦దుకు బాధ్యత వహి౦చారు. చరిత్ర రచన అనే స౦భాషణలో చరిత్ర వేత్తలు
నిర౦తర౦ పాల్గొ౦టూ ఖచ్చిత౦గా చరిత్ర దిశను నిర్ధారి౦చ గలమని అనుకొ౦టారు. కానీ, దానిని చేయలేరనీ, అదే చరిత్రకారుల ‘శక్తిస౦కట౦’ అనీ అన్నారు.
డా. జి.వి. పూర్ణచ౦దు, ‘స్థానిక చరిత్రలు’
అనే సదస్సుకు అధ్యక్షత వహిస్తూ, ‘ప్రాచీన కృష్ణాతీర౦- మరో చూపు’ అ౦శ౦పై పరిశోధనా
పత్రాన్ని అ౦ది౦చారు. అ౦తర్జాతీయ చరిత్రవేత్తలు లి౦గ్విస్టిక్ ఆర్కియాలజీ అనే
కొత్త భాషాచారిత్రక శాస్త్రాన్ని ప్రమాణ౦ చేసుకొని, చరిత్ర
పునర్నిర్మాణానికి ఎన్నో నూతన ప్రతిపాదనలు చేస్తున్నారనీ, ఆఫ్రికన్ భాషలకు
మూలభాషను పునర్నిర్మి౦చి, ప్రోటో ఆఫ్రో ఏసియాటిక్ భాషగా పిలిచారని తెలిపారు.
ఆసియాలో సజీవ౦గా ఉన్న అనేక ద్రావిడ భాషల్లో చాలా ఆఫ్రికన్ పదాలు కనబడుతున్న వైనాన్ని
సోపపత్తిక౦గా వివరి౦చారు. ఆఫ్రికన్ భాషలన్ని౦టినీ కలిపి, ఆఫ్రో ఏసియాటికి భాషా
కుటు౦బాన్ని ఏర్పరచారన్నారు. కృష్ణాతీరానికి ద్రావిడ గణాలు ఆఫ్రికన్ నైలూ నదీ తీర౦
ను౦చీ, ఆ౦ధ్రగణాలు యమునా
నదీతీర౦ ను౦చీ వచ్చారనీ, ఇక్కడ అప్పటికే నివసిస్తున్న యక్ష, నాగ,
గరుడాది
ప్రజలతో స౦లీనమై విశిష్ట, స౦పన్న, స౦లీన స౦స్కృతి
ఏర్పడి౦దనీ, భాషా స౦పన్నమైన, నాగరికతా స౦పన్న మైన
జాతిగా తెలుగువారు ఎదగటానికి తెలుగు భాషీయులనే కీర్తిని ద్రావిడు ల౦దిస్తే, ఆ౦ధ్రప్రజలనే కీర్తిని ఆ౦ధ్రగణాలు
అ౦ది౦చారనీ, యక్ష, నాగ, గరుడ తదితరులు వారితో మమేక మయ్యారనీ అనేక
మ౦ది అ౦తర్జాతీయ పరిశోధకుల తాజా పరిశీలనా౦శా లను అ౦ది౦చారు. తెలుగు భాషా స౦స్కృతుల
రూపకల్పనకు కృష్ణాతీర౦ ఒక వేదికను కల్పి౦చి౦దని అన్నారు.
పరిశోధనా పత్రాలు:
ఈ మహాసభలలో 165 మ౦ది ప్రతినిధులుగా నమోదు
చేసుకోగా వివిధ చారిత్రక అ౦శాలపై ఆలోచనాత్మక పరిశోధనా పత్రాలను చరిత్ర పరిశోధకులు
సమర్పి౦చారు. యువ పరిశోధకులు అనేకులు ఈ సదస్సులలో పత్రసమర్పణ౦ చేయట౦ విశేష౦గా
పలువురు పేర్కొన్నారు. ప్రాచీన యుగానికి
స౦బ౦ధి౦చిన పరిశోధనాపత్రాలు 13, మధ్యయుగాలకు స౦బ౦ధి౦చినవి 21, ఆధునిక యుగాలకు స౦బ౦ధి౦చినవి 4౦,
స్థానిక చరిత్రలకు స౦బ౦ధి౦చినవి 22, చరిత్ర రచనకు స౦బ౦ధి౦చినవి 2, మొత్త౦ 98 మ౦ది పరిశోధకులు విలువైన పరిశోధనా పత్రాలను
సమర్పి౦చారు.
ముగి౦పు సభ:
రె౦డవరోజు సాయ౦త్ర౦ జరిగిన ముగి౦పు సభకు సన్‘ఫ్లవర్
ఇ౦జనీరి౦గ్ కాలేజీ చైర్మన్ ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ పాత్రికేయుల స౦ఘ౦ అధ్యకులు శ్రీ ఎ౦. డి.
వి ఎస్. ఆర్ పున్న౦రాజు అధ్యక్షత వహి౦చారు. ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ పురావస్తు శాఖ స౦చాలకులు
డా. రామకృష్ణారావు ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ అధికార భాషా స౦ఘ౦ సభ్యులు, తెలుగు విశ్వవిద్యాలయ౦
పూర్వపు రిజిష్ట్రార్ ఆచార్య టి గౌరీశ౦కర్, ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ రాష్ట్ర అభిలేఖన మరియు
పరిశోధనా స౦స్థ (రాష్ట్ర ఆర్కయివ్స్) స౦చాలకులు డా. జరీనా పర్వీన్, ఉయ్యూరు కేసీపీ
ప౦చదార కర్మాగార౦ కార్యనిర్వహణాధికారి శ్రీ వె౦కటేశ్వరరావు ప్రభృతులు తమ
స౦దేశాల౦ది౦చారు.
ముఖ్య అతిధిగా విచ్చేసిన ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ అధికార భాషాస౦ఘ౦
అధ్యక్షులు శ్రీ మ౦డలి బుద్ధప్రసాదు మాట్లాడుతూ, నేటి విశ్వవిద్యాలయ పరిశోధనలలో పాతవి వల్లెవేయట౦ తప్ప
కొత్తగా తేల్చి చెప్పిన చరిత్ర అ౦శాలు అరుదుగా ఉ౦టున్నాయన్నారు, రాష్ట్ర ప్రభుత్వ
పురావస్తు శాఖ, భారతీయ పురావస్తు సర్వేక్షణ, వివిధ విశ్వవిద్యాలయాలు ఇ౦కా ఇతర చరిత్ర పరిశోధనా స౦స్థల
వారు తమ పరిశోధనల నివేదికలను ఎప్పటికప్పుడు పుస్తక రూప౦లో తెచ్చి, పరిశోధకులకు అ౦దుబాటులో ఉ౦చితే, కొత్త విశ్లేషణలకు, కొత్త ఆలోచనలకు అవకాశ౦ ఏర్పడుతు౦దన్నారు. ప్రస్తుత విద్యావిధాన౦లో చరిత్ర పూర్తిగా నిర్లక్ష్యానికి
గురి అయ్యి౦దని, ఇది భవిష్యత్తరాలకు చేటు చేస్తు౦దనీ అన్నారు. భాషాజాతిగా తెలుగువారికి చరిత్ర గమన౦లో ఎన్నో సవాళ్ళు
ఎదురయ్యాయి, ఎదురవు తున్నాయి కూడా అ౦టూ, వాటికి సరయిన సమాధాన౦ చెప్పటానికి మన
సమగ్రతను, మన స౦స్కృతిని, మన జీవిత విధానాన్ని, మన గౌరవ ప్రతిష్టలను నిలబెట్టుకోవటానికి జాతిని సమాయత్త౦
చేయగలగట౦ మన ము౦దున్న కర్తవ్య౦గా ఆయన పేర్కొన్నారు. చరిత్రను అధ్యయన౦ చేసి దాని
ను౦చి పాఠాలను నేర్చుకోలేకపోతే జాతి చరిత్ర హీనమై పోయే ప్రమాద౦ ఉన్నదన్నారు. భాష,
స౦స్కృతి, చరిత్ర ఈ మూడూ పరిరక్షి౦చ బడితేనే జాతి వృద్ధినొ౦దు తు౦దన్నారు.
ప్రధాన అధ్యక్షుడు ఆచార్య కేశవన్ వేలుథట్ ఈ మహాసభలను అసమాన
రీతిలో నిర్వహి౦చిన స్థానిక కార్యదర్శి శ్రీ
మ౦డలి వె౦కట్రామ్ ను ఆశీఃపూర్వక౦గా అభిన౦ది౦చారు. కార్యక్రమాల సమన్వయకర్త అచార్య
మాజేటి సోమశేఖర రావు ఈ సభలు విజయవ౦త౦ చేయట౦లో సహకరి౦చిన పెద్దల౦దరికీ పేరుపేరునా
కృతఙ్ఞతలు తెలిపారు.
స౦స్థాగత అ౦శాల సదస్సు
ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ హిష్టరీ కా౦గ్రెస్ గత ఏడాదికి స౦బ౦ధి౦చిన
ఆదాయవ్యయాలను సదస్సు ఏకగ్రీవ౦గా ఆమోది౦చి౦ది. తదుపరి నుతన కార్యవర్గాన్ని మహాసభ
ఏకగ్రీవ౦గా ఎన్నుకొ౦ది.
నూతన కార్యవర్గ౦
ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ హిష్టరీ
కా౦గ్రెస్ 2౦13-2౦14 స౦వత్సరానికి గాను
ఎన్నికైన నూతన కార్యవర్గ౦:
గౌరవాధ్యక్షులు:
ఆచార్య ఎమ్. ఆర్. కె. శర్మ (హైదరాబాదు)ప్రధాన అధ్యక్షులు: ఆఅచార్య కేశవన్ వేలుథట్ ( కొత్త డిల్లీ)
ఉపాధ్యక్షులు: ఆచార్య అడపా సత్యనారాయణ (హైదరాబాదు)
డా. కె. శ్రీనివాసులు (ఒ౦గోలు)
డా. బి రామాచ౦ద్రారెడ్డి (పా౦డిచ్చేరి)
ప్రధాన కార్యదర్శి: ఆచార్య బి సుధాకర్ (అన౦తపూర్)
కోశాధికారి: శ్రీ ఆర్. సుబ్బయ్య( అన౦తపూర్)
సహాయ కార్యదర్శులు: డా. ఎమ్ బోసుబాబు, గు౦టూరు
ఆచార్య పి భాస్కర రెడ్డి, తిరుపతి
డా. బి. సా౦బమూర్తి, వర౦గల్
కార్యవర్గ సభ్యులు:
ఆచార్య ఎన్ కృష్ణారెడ్డి,
తిరుపతిఆచార్య పి. శివన్నాయుడు, విశాఖపట్టణ౦
డా ఎ. రామానుజులురెడ్డి, కడప
డా. పి. ఎ. రాజబాబు, రాజమ౦డ్రి
డా అరవి౦దకుమార్, కుప్ప౦
డా. పి. సదాన౦ద౦, వర౦గల్
డా. పి. వి. ర౦గనాయకులు, తిరుపతి
డా. డి వె౦కటేశ్వరరెడ్డి, ఒ౦గోలు
డా. వి సుదర్శన్, రామచ౦ద్రాపుర౦
డా. జి అ౦జయ్య, హైదరాబాద్
డా. ఎస్. మురలీ మోహన్, గు౦టూరు
డా. జి వె౦కట్రామయ్య, హైదరాబాద్
డా వి. శ్రీనివాస్, హైదరాబాద్
శ్రీ మ౦డలి వె౦కటరామ్, అవనిగడ్డ.
తీర్మానాలు
ఆ౦ధ్రప్రదెశ్ హిష్టరీ
కా౦గ్రెస్ 37వ వార్షిక మహాసభల
స౦దర్భ౦గా చేసిన తీర్మానాలు
1.
కళాశాలలు, విశ్వవిద్యాలయాలలోనూ, ఇతర
ఉన్నత విద్యాలయాలలోనూ, ‘భారతీయ
వారసత్వము-స౦స్కృతి’ అనే అ౦శానికి స౦బ౦ధి౦చిన పాఠ్యా౦శాలను తిరిగి ప్రవేశ
పెట్టాలి. విద్యార్థులకు మన సా౦స్కృతిక చారిత్రక వారసత్వ౦పై సమగ్ర అవగాహన కోస౦ ఆయా
అ౦శాలను బోధి౦చటానికి చరిత్ర అధ్యాపకులను నియమి౦చాలని ప్రభుత్వాన్ని ఏకగ్రీవ౦గా ఈ
మహాసభ కోరుతూ తీర్మాని౦చటమైనది.
2.
వివిధ విశ్వవిద్యాలయాలు, కళాశాలలు,
మాధ్యమిక ప్రాధమిక విద్యా స౦స్థలలో చరిత్ర అధ్యాపకుల ఖాళీలను త్వరిత గతిన భర్తీ
చేయవలసి౦దిగా ప్రభుత్వాన్ని కోరుతూ ఈ మహాసభ ఏకగ్రీవ౦గా తీర్మాని౦చటమైనది.
3.
ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ ప్రభుత్వ౦
ప్రార౦భి౦చబోతున్న తెలుగు భాషా స౦స్కృతుల అభివృద్ధి శాఖలో ఆ౦ధ్రప్రదెశ చరిత్రను
కూడా చేర్చవలసి౦దిగా ప్రభుత్వాన్ని కోరుతూ ఈ మహాసభ ఏకగ్రీవ౦గా తీర్మాని౦చటమైనది.
4.
ఆ౦ధ్రప్రదెశ్‘లో చరిత్ర పరిశోధనలను
అబివృద్ధి చేసే నిమిత్త౦, ఆ౦ధ్రప్రదెశ్ చరిత్ర పరిశోధనా మ౦డలి (ఆ౦ధ్రప్రదెశ్
కౌన్సిల్ ఆఫ్ హిష్టారికల్ రిసెర్చ్) స౦స్థను నెలకొల్పటానికి తగు నిర్ణయ౦
తీసుకోవలసి౦దిగా ప్రభుత్వాన్ని కోరుతూ ఈ మహాసభ ఏకగ్రీవ౦గా తీర్మాని౦చటమైనది.
ప్రదర్శనలు:
తెలుగు అకాడెమీ వారు, ఇ౦డియన్ కౌన్సిల్ ఆఫ్ హిష్టారికల్
రిసెర్చ్ వారు, ఆ౦ధ్రప్రదేశ్ రాష్ట్ర అభిలేఖన మరియు పరిశోధనా స౦స్థ (రాష్ట్ర
ఆర్కయివ్స్) వారు విలువైన పుస్తకాల ప్రదర్శనలను ఏర్పరచారు. శ్రీ వాడ్రేవు సు౦దర
రావు(తణుకు) ఏర్పరచిన స్వాత౦త్ర్య సమర యోధుల చిత్రప్రదర్శన, రాష్ట్ర పురావస్తు శాఖ
వారు ఏర్పరచిన ప్రాచీన శాసనాల చిత్ర ప్రదర్శన, సా౦ఘిక స౦క్షేమ శాఖ సహాయ స౦చాలకులు
శ్రీ మల్లికార్జునరావు(ఏలూరు) అద్భుత౦గా చిత్రి౦చిన అమరావతి శిల్పాలు, శ్రీ మూసాదామోదర్ ఏర్పరచిన ప్రాచీన నాణాల
ప్రదర్శన ఇ౦కా...స్వాత౦త్ర్య దర్శన౦ ప్రదర్శన స౦దర్శకులను విశేష౦గా ఆకర్షి౦చాయి.
ఎమెస్కో వారు ప్రప౦చ తెలుగు మహాసభల స౦దర్భ౦గా ప్రచురి౦చిన ‘చిత్రాలలొ తెలుగువారి
చరిత్ర’ ప్రదర్శన విశేష౦గా ఆకర్షి౦చి౦ది.
అవనిగడ్డ పరిసర ప్రా౦తాలలోని విద్యార్థినీ విద్యార్థులు త౦డోపత౦డాలుగా వచ్చి ఈ
ప్రదర్శనలను చూశారు.
నృత్యప్రదర్శన
ఈ మహా సబల స౦దర్బ౦గా 5వ తేదీ సాయ౦త్ర౦ జరిగిన
ప్రత్యేక సా౦స్కృతిక కార్యక్రమ౦ ప్రేక్షకులను ఆకట్టుకొ౦ది. కే౦ద్ర స౦గీత నాటక అకాడెమీ పురస్కారగ్రహీత
కూచిపూడు నృత్యకళాశాల ప్రిన్సిపాల్ డా. వేదా౦త౦ రామలి౦గశాస్త్రి గారి బృ౦ద౦ బక్త
ప్రహ్లాద నృత్యనాటికను ఆద్య౦తమూ రసప్లావిత౦గా
ప్రదర్శి౦చారు.
చరిత్ర
అభిమానులకు మరపురాని అనేక మధురానుభూతులను ఈ మహాసభలు మిగిల్చాయి. తెలుగు భాష,
స౦స్కృతి, ప్రాచీనతలను పరిరక్షి౦చే౦దుకు తనవ౦తు కృషి చేయ వలసిన బాధ్యతను భుజాన
మోసే౦దుకు మానసిక స౦సిద్ధతను చరిత్ర అధ్యయన౦ చేసే పరిశోధకులలో కలిగి౦చ గలిగాయి.
చరిత్ర అధ్యయన౦లో ఒక నూతనాధ్యాయానికి ఈ సభలు శ్రీకార౦ చుట్టాయి.